you're reading...
Blog 360

Đình chỉ việc bán xăng pha ethanol trên thị trường

Sau đúng 5 ngày tung ra thị trường loại xăng pha cồn ethanol. Ngày 20/9 Bộ Công thương đã đình chỉ việc bán loại xăng này trên thị trường.

Trao đổi với VietNamNet cuối buổi sáng 20/9, ông Vũ Thanh Hà – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hóa dầu và nhiên liệu sinh học Dầu khí (PVB) cho biết, trước khi đưa ra thử nghiệm, Gasohol E5 đã được Tổng cục Tiêu chuẩn và Đo lường chất lượng thử nghiệm mẫu và chứng nhận đủ các tiêu chuẩn dùng cho động cơ.

PVB cũng được Bộ Công thương cho phép pha chế và sử dụng thử nghiệm. Đây không phải là kinh doanh thương mại nên chỉ phục vụ có đối tượng, đó là 50 xe taxi như công ty đã ký hợp đồng thử nghiệm với Hiệp hội Taxi Hà Nội. Tuy nhiên, nếu người dân nào tự nguyện muốn dùng thử thì công ty cũng không cản trở.

Loại xăng mà PV Oil đưa ra là xăng pha 5% cồn sinh học ethanol làm khan, gọi là Gasohol E5.

Hôm 11/09 vừa qua, các nhà lập pháp của EU đã bỏ phiếu để ra hạn định cho việc dùng xăng sinh học vào vận tải đường bộ.

Ban đầu, EU muốn cho tới 2020, 10% nhiên liệu dùng trong giao thông đường bộ phải có nguồn gốc “tái sinh”.

Tiêu chuẩn này đã không nói rõ bao nhiêu phần trăm trong số đó là xăng sinh học (biofuel), có nguồn gốc thực vật.

Nhưng nay Ủy ban châu Âu thông qua quy định rằng biofuel các loại chỉ được chiếm tới 6% của 10% đó.

Phần còn lại cần lấy từ nguồn điện lực, hydrogen hoặc biofuel nhưng có xuất xứ từ rác, cặn bã sinh học hoặc từ nguồn không phải là cây lương thực.

Về tiêu chuẩn xăng pha ethanol, ngay cả những nước sử dụng ethanol lâu năm và nhiều nhất thế giới như Mỹ hay Braxin đều không có. Các nước chỉ có tiêu chuẩn về xăng thương mại ví như xăng A92 hay A95 và tiêu chuẩn về cồn nhiên liệu biến tính. Các tiêu chuẩn này ở Việt Nam đã có, Bộ Công thương cũng đã chấp thuận việc pha chế và thử nghiệm xăng E5.

“PVB là người thực hiện và rất muốn đẩy nhanh chương trình này, trước hết vì những mục tiêu lâu dài của đất nước và lợi ích cho người tiêu dùng. Đây là chương trình lớn của Chính phủ, nếu phải dừng lại chúng tôi sẽ chấp hành. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là Việt Nam đã đi sau các nước trong vấn đề này 20 – 30 năm thì nay sẽ phải tiếp tục bị chậm hơn nữa”- ông Hà nói.

Như vậy, sau đợt khủng hoảng lương thực vừa qua trên thế giới, các nước đã đặt lại vấn đề về việc sử dụng nguồn nhiên liệu sinh học.

Các bài liên quan

Hai mặt của việc dùng xăng sinh học

Thảo luận

Chưa có phản hồi.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s