you're reading...
Blog 360

Hai mặt của việc dùng xăng sinh học

Trong lúc Việt Nam đưa xăng sinh học vào bán đại trà, Liên hiệp châu Âu đang tìm cách hạn chế việc dùng loại nhiên liệu này vì lo ngại an ninh lương thực.

Lãnh đạo Tổng công ty dầu Việt Nam (PV Oil) khẳng định Gasohol E5 có các ưu điểm: giá thấp, tiết kiệm nhiên liệu, tăng năng suất động cơ, giảm khí thải có hại (30-40%), đảm bảo an ninh năng lượng, tăng thu nhập cho bà con nông dân, có thể tái tạo nguồn nguyên liệu.

Loại xăng mà PV Oil đưa ra là xăng pha 5% cồn sinh học ethanol làm khan, gọi là Gasohol E5. Trước mắt, Công ty cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí – đơn vị trực thuộc của PV Oil – sẽ sản xuất Gasohol E5 từ nguồn cồn ethanol nhập khẩu. Sau đó, công ty sẽ tận dụng cồn công nghiệp trong nước để sản xuất.

Còn Brazil lại cổ vũ cho việc dùng nguồn nhiên liệu từ thực vật này và tin rằng nó không ảnh hưởng đến môi trường.

Hôm 11/09 vừa qua, các nhà lập pháp của EU đã bỏ phiếu để ra hạn định cho việc dùng xăng sinh học vào vận tải đường bộ.

Ban đầu, EU muốn cho tới 2020, 10% nhiên liệu dùng trong giao thông đường bộ phải có nguồn gốc “tái sinh”.

Tiêu chuẩn này đã không nói rõ bao nhiêu phần trăm trong số đó là xăng sinh học (biofuel), có nguồn gốc thực vật.

Nhưng nay Ủy hội châu Âu thông qua quy định rằng biofuel các loại chỉ được chiếm tới 6% của 10% đó.

Phần còn lại cần lấy từ nguồn điện lực, hydrogen hoặc biofuel nhưng có xuất xứ từ rác, cặn bã sinh học hoặc từ nguồn không phải là cây lương thực.

Hai mặt của vấn đề

Các nhóm vận động quốc tế từ lâu nay đã cảnh báo dùng xăng sinh học có nguồn gốc cây lương thực sẽ tác động xấu đến khủng hoảng thực phẩm.

Dân biểu đảng Xanh Claude Turmes từ Luxembourg hoan nghênh quyết định của Ủy hội châu Âu:

“Dù đặt một tiêu chuẩn bắt buộc cho nhiên liệu sinh học là điều khó chấp nhận, Ủy hội đã có dũng cảm tăng mức an toàn trước mối nguy dùng nhiên liệu nông nghiệp.”

Châu Âu nay cũng đồng ý để có hạn định giữa kỳ là 2015 khi 5% nhiên liệu cho giao thông đường bộ phải xuất phát từ nguồn tái sinh.

Mới vài năm trước, nhiên liệu sinh học tưởng như là một giải pháp tuyệt hảo cho cả 27 nước trong EU khi họ muốn giảm khí thải nhà kính và bảo vệ môi sinh.

Nhưng tác động lâu dài lên giá thực phẩm và nạn phá rừng, nhất là ở các nước đang phát triển, nay buộc người ta phải nghĩ lại chiến lược này.

Hồi tháng 6/2008 tranh luận về nhiên liệu sinh học đã gây xáo động hội nghị thượng đỉnh Liên hiệp quốc về lương thực ở Rome.

Nhiên liệu sinh học từng được ca ngợi là “nhiên liệu xanh” chủ yếu dùng các nguồn năng lượng có gốc lương thực như mía và ngô để sản xuất chất cồn ethanol đốt thay xăng có gốc từ chất hóa thạch là dầu thô.

Nhưng những người phê phán giải pháp này chỉ ra rằng để có ethanol gốc là thực phẩm, nông dân phải giảm trồng lương thực cho người và gia súc đồng thời phá rừng.

Họ cho rằng dùng nhiều xăng sinh học có tác đ̀ộng làm mất cân bằng thị trường thực phẩm và lương thực.

Ông Jacques Diouf, Tổng Giám đốc Tổ chức Nông lương quốc tế (FAO) chia sẻ quan điểm này.

Ông cho rằng thật khó mà hiểu được chuyện mỗi năm “11-12 tỷ đôla được chi cho việc trợ giá lương thực và trợ giá để lại có tác dụng chuyển 100 triệu tấn ngũ cốc từ chỗ cho người ăn sang thỏa mãn nhu cầu xe cộ”.

Barbara Stocking từ tổ chức từ thiện Oxfam của Anh nói với trang web BBC News rằng: “Để đổ xăng đầy ethanol cho một chiếc xe dạng thể thao SUV thì cần một lượng ngũ cốc đủ cho một người ăn. Chúng tôi không muốn thấy việc trợ giá lại để làm xăng sinh học. Cuộc đua vội vã vì xăng sinh học thật kinh khủng.”

Nhưng có tiếng nói khác, cho rằng việc tăng lượng xăng sinh học trong cơ cấu năng lượng thay xăng từ dầu thô có thể thực hiện mà “không gây hại cho môi sinh”.

Từ Brazil, nước đi đầu trong việc sản xuất ethanol, giáo sư Goldemberg, Đại học Sao Paulo, nói ethanol gốc từ cây mía là cơ hội cho các nước đang phát triển:

“Trong vòng 10 năm tới, ethanol cho phép thay thế 10% xăng từ gasoline trên toàn thế giới.”

Còn ông Marcus Jank, Chủ tịch Hội sản xuất mía ở Brazil tin rằng trong vòng 20 năm nữa nước ông có thể tăng gấp đôi sản lượng ethanol mà vẫn chỉ dùng chưa tới 2% đất canh tác.

Tổng hợp từ các báo

Thảo luận

2 thoughts on “Hai mặt của việc dùng xăng sinh học

  1. bai nay nghe tua de hap dan qua, nhung em cha con tam trang de doc. huhu

    Posted by komodo | Tháng Chín 15, 2008, 9:29 sáng
  2. bai nay nghe tua de hap dan qua, nhung em cha con tam trang de doc. huhu

    Posted by komodo | Tháng Chín 15, 2008, 9:36 sáng

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s