you're reading...
Blog 360

Trung Quốc muốn tham gia dự án kênh KRA của Thái Lan

Về mặt địa lý

Eo đất Kra là một dải đất hẹp chạy dài theo hướng Bắc-Nam, nối bán đảo Malay với lục địa châu Á. Phần phía Đông của eo đất Kra thuộc Thái Lan và trông ra vịnh Thái Lan. Phần phía Tây thuộc Myanma (vùng Tanintharyi) và trông ra biển Andaman.

Về mặt địa chất, eo đất Kra có thể xem là đoạn trũng của một dãy núi chạy từ Hymalaya xuống bán đảo Malay, với phần ở phía Bắc được gọi là dãy núi Phuket còn phần ở phía Nam gọi là dãy núi Tenasserim. Chỗ hẹp nhất của eo đất này, tại nơi giữa vùng cửa sông Kra và vịnh Sawi, là 44 km và điểm cao nhất tại nơi này là 75 mét so với mặt biển.

Thời cổ, eo đất này nổi tiếng nhờ thiếc và tuyến giao thương Đông-Tây. Năm 1677, người Pháp đã đưa ra ý tưởng đào kênh tại nơi hẹp nhất của eo đất này để thông hai biển Andaman và vịnh Thái Lan. Tuy nhiên, với kỹ thuật đương thời thì ý tưởng đó không thể trở thành hiện thực được. Năm 1773, để tăng cường khả năng phòng thủ đất nước từ phía biển Andaman, vua Rama I của Thái Lan đã sai em trai nghiên cứu kế hoạch đào một con kênh, song kế hoạch này cũng không thành hiện thực. Đầu thế kỷ 18, công ty Đông Ấn thuộc Anh cũng có dự định đào một con kênh, song không tiến hành thực hiện. Năm 1882, Ferdinand de Lesseps, Tử tước xứ Lesseps, người đã chỉ huy đào kênh Suez, tới thăm eo đất Kra và hứa sẽ giúp đào kênh này. Tuy nhiên, vào năm 1897, Anh không muốn cảng Singapore bị mất ưu thế, nên đã cùng với Thái Lan ký một hiệp định về việc không đào kênh qua eo đất Kra. Năm 1973, Mỹ, Pháp, Nhật Bản và Thái Lan thỏa thuận sẽ dùng bom nguyên tử để đào kênh qua đây, nhưng kế hoạch cũng không được thực hiện.

Năm 2005, Trung Quốc ngỏ ý muốn hợp tác với Thái Lan tiến hành dự án đào kênh qua eo đất Kra với chi phí 20-30 tỷ đôla Mỹ.

Vị trí chiến lược

Đối với người Thái tham vọng xây con kênh này đã có từ rất lâu nhưng do những hạn chế về khoa học kĩ thuật nên không thể thực hiện được. Vài năm trước em có nghe nói khi Thái thông báo cho các nước Asean biết về kế hoạch của mình thì có một số nước đã phản đối quyết liệt mà mạnh mẽ nhất là Singapore.

Đa số tàu hiện tại phải đi qua vịnh of Malaca, các tàu lớn hơn phải đi qua vịnh Sunda hay Lombok, một khi Thái xây xong kênh đào, hầu hết các tàu sẽ chọn kênh đào của người Thái. Thái sẽ lấy hết khách hàng hiện tại của Singapore. Đây sẽ là một nguyên nhân không nhỏ sẽ làm nẩy sinh những xung khắc về quyền lợi kinh tế từ nội bộ các nước Asean.

Khi kênh đào được hoàn thành Thái Lan sẽ độc lập trong việc duy chuyển tàu bè đến các tỉnh thuộc hai bờ biển khác nhau, không cần phải qua hải phận của các nước khác. (Hình dưới)

Một số nơi được chọn để xây kênh đào

Cần nói thêm rằng, do phần lớn lượng dầu của Trung Quốc từ Trung Đông và Châu Phi về đều phải đi qua eo biển Malaca, do đó khi có chiến sự Mỹ có thể phong tỏa eo Malaca bất cứ lúc nào. Do đó, TQ ngày càng ráo riết tìm cho mình một hướng chủ động để tiến về Ấn Độ Dương, nơi TQ cũng đã có tham vọng thành lập Hạm đội Ấn Độ Dương

Tuy nhiên, do mâu thuẫn từ nội bộ các nước ASEAN nhất là Singapore và cân bằng lợi ích chiến lược của Hoa Kỳ ở eo biển Malaca cộng với sự bất ổn trong những năm gần đây ở miền Nam Thái Lan, nên chính phủ Thái cũng đang cân nhắc kỹ dự án này.

Thảo luận

Chưa có phản hồi.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s